Khoen lon bia kẹt trong phổi người đàn ông hơn ba tháng

12/09/2024
|
0 lượt xem
Bệnh Hô Hấp Thường Gặp Các Bệnh Hô Hấp Sức Khỏe
Khoen lon bia kẹt trong phổi người đàn ông hơn ba tháng

Ngày 12/9, BS.CKI Nguyễn Minh Thuận, khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khoen khóa lon bia kích thước 2x1 cm nằm sâu trong niêm mạc phế quản của người bệnh. Dị vật bị kẹt trong đường thở lâu ngày nên xảy ra hiện tượng thực bào khiến các mô hạt mọc nhiều, bao phủ xung quanh. Dị vật có thể ăn sâu vào mô niêm mạc phế quản, nguy cơ biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, nguy hiểm tính mạng người bệnh.

Bệnh nhân cho biết trong lần uống bia, một người cháu lỡ bỏ khoen khóa lon bia vào ly của ông, khi uống cạn thì ho, sặc. Ông đến bệnh viện địa phương nội soi dạ dày và chụp X-quang cột sống cổ không phát hiện dị vật.

Bác sĩ kiểm tra chức năng hô hấp cho ông Thân. Ảnh: Bệnh viện Tâm Anh

"Trường hợp này phải chụp X-quang ngực thẳng hoặc CT phổi mới chẩn đoán chính xác", bác sĩ Thuận nói. Ông Thân được điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp kháng viêm liều cao trong 5 ngày để kiểm soát nhiễm trùng, ngăn biến chứng viêm phổi. Sau đó, bác sĩ nội soi phế quản ống mềm loại bỏ dị vật cho người bệnh.

Êkíp sử dụng hệ thống nội soi hiện đại với công nghệ dải tần ánh sáng hẹp NBI cho ảnh sắc nét để phát hiện ổ viêm loét xung quanh dị vật. Ống nội soi tiếp cận được dị vật ở khoảng cách gần, bác sĩ dễ dàng đánh giá tổn thương, phát hiện kịp thời điểm chảy máu để xử lý, lấy dị vật ra sau 30 phút. Ông Thân tỉnh lại, nói chuyện, ăn uống bình thường, xuất viện sau ba ngày.

Bác sĩ Thuận khuyến cáo người có triệu chứng hoặc nghi ngờ hóc dị vật trong đường thở nên đến bệnh viện khám và xử trí kịp thời.

Trường Giang

*Tên người bệnh đã được thay đổi

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh hô hấp tại đây để bác sĩ giải đáp
Tin liên quan
Tin Nổi bật