Sinh viên ra trường không kinh nghiệm khó có cửa vào công ty tôi

18/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Sinh viên ra trường không kinh nghiệm khó có cửa vào công ty tôi

Đọc bài viết "Cử nhân thất nghiệp với tấm bằng đại học 'cơm trắng'", tôi muốn chia sẻ một chút về câu chuyện này từ góc nhìn của một người quản lý nhân sự:

Doanh nghiệp mà tôi đang làm việc là một công ty SME Việt với khoảng 50 nhân sự. Mỗi lần tuyển thực tập sinh, chưa phải nhân viên chính thức, hồ sơ phòng nhân sự duyệt trước và đưa đến tay tôi để chọn phỏng vấn, hầu hết là các em sinh viên dù mới học năm ba đại học nhưng đã có một năm kinh nghiệm làm việc.

Hồ sơ như vậy mỗi lần có đến hàng chục chiếc. Khi tôi chọn vài em lên phỏng vấn, phần lớn trong số đó đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh trôi chảy, trả lời gãy gọn các câu hỏi tôi nêu ra. Sau cùng, tôi chỉ có thể chọn lấy hai em trúng tuyển. Nói vậy để thấy, chất lượng sinh viên bây giờ đã khác xưa rất nhiều, không còn chỉ là những "trang giấy trắng" với kinh nghiệm và kỹ năng bằng 0.

Thế nên, trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, những bạn sinh viên tốt nghiệp ra trường mà chỉ có tấm bằng đại học và bản CV trống trơn thì cứ xác định là khó có cơ hội tìm được việc làm trong thị trường lao động hiện nay. Còn những bạn đến bằng đại học cũng không có thì chẳng có gì để bàn vì các bạn lấy gì để mong tìm được một công việc tốt?

>> Học đại học trái ngành vẫn 'đè bẹp' người không bằng cấp

Nhiều người nói "cần gì bằng cấp, miễn là họ chọn đúng nghề phù hợp với nhu cầu xã hội là được". Nhưng nhu cầu xã hội ấy là diễn ra trong bao lâu? Không học thì bạn chỉ may mắn nắm bắt được một cơ hội kiếm tiền trong ngắn hạn. Chứ kiến thức, kỹ năng, tư duy ở đâu để mà nuôi sống mình trong suốt cuộc đời dài mấy chục năm?

Tư duy là phải do nghiên cứu, rèn luyện có kỷ luật mới có được. Và học là dễ dàng nhất. Vậy mà bạn còn không hoàn thành được thì ý chí đâu mà làm được những việc khác lớn hơn? Và quan trọng nhất là chẳng lẽ cuộc sống chỉ cần kiếm được tiền thôi là đủ ư? Không học hành đàng hoàng thì dù có giàu "nứt đố đổ vách", bạn cũng chẳng có kiến thức gì để hưởng thụ cuộc sống cả.

Bạn có thể trả tiền để ăn món ngon từ đầu bếp nhà hàng năm sao, nhưng cảm nhận vị giác cũng chỉ tầm thường như những quán lề đường. Bạn có thể trả tiền để nghe nhạc trong nhà hát sang trọng, nhưng cũng chỉ như nghe hát dạo vì "đàn gảy tai trâu". Hay như khi bạn vớ được quyển sách hay, đọc ngấu nghiến nhưng cũng chẳng hiểu gì. Và đầu óc bạn ra sao sẽ giao du với những người cùng trình độ, và môi trường mình sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới con cái chính chúng ta sau này. Vậy sống như vậy là giàu có hay chưa?

Hachi

Tôi nhận ra giá trị bằng đại học tại Việt Nam sau khi đi du học Đại học phải chịu trách nhiệm khi sinh viên 'mới tốt nghiệp đã thất nghiệp' Đại học 'dễ vào, dễ ra, khó xin việc' Lãng phí đại học khi bằng giỏi vẫn thất nghiệp 'Hai bằng đại học không bằng người có nhà, đất' 'Chẳng học hành gì vẫn tốt nghiệp cử nhân đại học' Tôi nhận ra giá trị bằng đại học tại Việt Nam sau khi đi du học Đại học phải chịu trách nhiệm khi sinh viên 'mới tốt nghiệp đã thất nghiệp' Đại học 'dễ vào, dễ ra, khó xin việc' Lãng phí đại học khi bằng giỏi vẫn thất nghiệp 'Hai bằng đại học không bằng người có nhà, đất' 'Chẳng học hành gì vẫn tốt nghiệp cử nhân đại học'
Tin liên quan
Tin Nổi bật